Site icon คู่มือเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเอง – Chillout Korea

วิธีขอคืนภาษีที่เกาหลี ง่ายๆด้วยตัวเอง – Korea Tax Refund

วิธีขอคืนภาษีที่เกาหลี

วิธีขอคืนภาษีที่เกาหลี

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปช้อปปิ้งประเทศเกาหลีจะสามารถขอคืนภาษี(Tax Refund)มูลค่าเพิ่มหรือ VAT มูลค่า 10% ได้กับร้านค้าที่เข้าร่วม เมื่อซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีป้ายปลอดภาษีรวมยอดซื้อครบ 30,000 วอนขึ้นไป หรือส่งไปรษณีย์ไปให้ท่าน หรือในกรณีที่ ท่านชําระเงินด้วยบัตรเครดิต ทางร้านอาจจะลดให้ ในเครดิตการ์ด ซึ่งท่านจะต้องไปประทับตรารับรองเอกสารที่โต๊ะเจ้าหน้าที่ศุลกากร เมื่อท่านจะออกจากประเทศเกาหลี (ท่านอาจจะต้องแสดง สินค้าที่ท่านซื้อให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ดังนั้น ถ้าท่านต้องการที่จะเก็บของที่ซื้อมานั้นในกระเป๋าเดินทางของท่าน ท่านควรนำเช็คคือภาษีไปประทับตราที่โต๊ะเจ้าหน้าที่ศุลกากรใกล้เคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบินก่อน จากนั้นจึงค่อยแพ็คของและเช็คอินทีหลัง) โดยมีจุดจ่ายคืนภาษีอยู่ภายในสนามบินที่เคาน์เตอร์ชื่อว่า “Global Refund Korea” หรือ “Korea Tax Refund” ใกล้กับร้านค้าปลอดภาษี

สัญญลักษณ์ของร้านค้าที่มี Tax Refund ที่เกาหลี

ขั้นตอนง่ายๆในการทำ Tax Refund ที่เกาหลี
1. ก่อนจะซื้อของร้านค้าไหนที่คิดว่าจะเกิน 30000 วอนแน่ๆ ให้สังเกตป้าย Tax Free ที่เหมือนกับรูปด้านบนนี้ก่อน เพราะจะแปลว่าเป็นร้านค้าที่เข้าร่วมการทำ Tax Refund ได้ หรือลองสอบถามจากพนักงานหากไม่แน่ใจ จะได้ไม่พลาด
2. หลังจากทำการช้อปปิ้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เราบอกกับพนักงานว่าเราต้องการทำ Tax Refund เค้าจะปริ้นแบบฟอร์มออกมาให้เราเขียนว่า Korea Tax Free Form หรือ Global Tax Free หรืออะไรประมาณนี้ ลักษณะจะเหมือนกับใบเสร็จ โดยจะมีบอกที่ด้านล่างด้วยว่าจะได้เงินคืนเท่าไหร่ ให้เก็บไว้พร้อมกับใบเสร็จสินค้า ส่วนใหญ่พนักงานจะเย็บติดกันแล้วเอาใส่ซองให้เรา โดยเราต้องยื่นพาสสปอร์ตของเราให้พนักงาน ทำให้ต้องพกหนังสือเดินทางด้วยระหว่างช้อปปิ้ง

 

3. ให้เรากรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มที่ได้มาให้เรียบร้อย จะเป็นข้อมูลทั่วๆไปเกี่ยวกับเรา เช่น ชื่อ นามสกุล ประเทศ ไฟลท์บิน เป็นต้น ซึ่งควรทำให้เสร็จก่อนจะไปถึงที่สนามบิน และควรเผื่อเวลาไปก่อนถึงสนามบินซัก 3 ชั่วโมงเพราะแถวการขอ Tax Refund อาจจะยาวมาก เดี่ยวจะตกเครื่องเอาได้
4. เมื่อไปถึงสนามบินแล้ว อย่าเพิ่งทำการเช็คอิน ให้ไปทำเรื่อง Tax Refund ที่เค้าเตอร์ด้านในก่อน โดยจะเลือกทำที่ตู้หรือที่เค้าเตอร์ก็ได้ แต่ถ้าซื้อสินค้าพวกเครื่องสำอางค์ เสื้อผ้า กระเป๋า ทั่วๆไป เจ้าหน้าที่เขาบอกว่าไม่ต้องใช้ custom stamp ให้ไปเช็คอินได้เลยแล้วก็บอกพนักเช็คอินว่า เรามีสินค้าขอคืนภาษีโหลดใต้ท้องเครื่องด้วย พอเข้าไปข้างในแล้วก็ไปรับเงินคืนเป็นเงินสดได้เลยที่เค้าเตอร์บริเวณชั้น 3 หน้า gate 28 ที่จะอยู่ด้านในหลังจากที่เราผ่าน security check เข้าไปแล้ว ซึ่งจะมีอยู่ 2 บริษัทคือ สีฟ้า Global Blue Tax Free กับ Global Tax Free สีส้ม โดยก่อนเข้าไปรับเงินคืนเราควรจะแยกใบเสร็จของแต่ละบริษัทออกก่อนแล้วยื่นทีละอัน หรือถ้าจำนวนไม่เยอะบางทีเจ้าหน้าที่จะของบริษัทอาจจะทำให้พร้อมกันเลยเพราะงั้นถ้าเราไม่ได้แยกมาหรือไม่รู้ใบไหนเป็นของบริษัทไหนก็เข้าบริษัทสีส้มก่อนเลยก็ได้ แล้วที่เหลือก็ค่อยไปบริษัทสีฟ้าที่อยู่ติดกัน เราสามารถเลือกรับเงินสดคืนเป็นสกุลเงิน วอน หรือ usd หรือ หยวนก็ได้

** ในขั้นตอนการทำเรื่องที่ตู้อัตโนมัติจะต้องเอาใบเสร็จแต่ละใบไปแสกนบาร์โค้ด ที่เมื่อเสร็จแล้วจะขึ้นรายละเอียดสรุปของใบเสร็จทุกใบมาให้เรา จากโดยจะไม่ได้รับอะไรออกมาจากตู้ ก็ให้เราไปต่อคิวรับเงินที่เค้าเตอร์ด้านในได้เลย ซึ่งที่บริเวณตู้จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง

 

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะได้รับเงินสดเท่ากับยอดรวมของทุกใบเสร็จ ก็ถือว่าเสร็จกระบวนการทำ Tax Refund ที่เกาหลีแล้ว

 

เค้าเตอร์ขอคืนภาษี VAT ที่สนามบินอินชอน

คำแนะนำดีๆเพิ่มเติมจากสมาชิกเว็บพันทิบ

คุณ Depasquale148

การ scan barcode คือการเอาข้อมูลเข้าระบบเท่านั้น
เราต้องเอาใบขอคืนภาษีที่มีบาร์โคดทั้งหมด ที่เราสแกนไปเข้าไปขอรับเงินคืนที่ counter ด้านในหลังจากผ่านด่านตม.แล้วค่ะ

เรื่องการแสดงสินค้าที่ขอคืนภาษีจะเป็นลักษณะการสุ่มตรวจค่ะ แล้วแต่เจ้าหน้าที่พิจารณา

ของเราไปทำ Tax refund ก่อนที่จะมาทำเช็คอิน
และเราทำเช็คอินออนไลน์มาแล้ว ก็เดินเข้าช่อง baggage drop แล้วบอกเจ้าหน้าที่ว่ามีสินค้าที่ขอคืนภาษีอยู่ในกระเป๋าที่โหลดใต้ท้องเครื่อง เจ้าหน้าที่ที่ช่วยสแกนสลิปบอกว่าของเราไม่ต้องใช้ custom stamp เจ้าหน้าที่เช็คอินก็ไม่พูดว่าอะไรนะคะ

แนะนำว่า ตอนแพ็คกระเป๋าควรเอาสินค้าที่ขอคืนภาษีแพ็คไว้ด้านบน เพื่อให้สะดวกเผื่อโดนแจ็คพอต ถูกขอเปิดกระเป๋าตรวจค่ะ

คุณ Maily_s
แนะนำว่าใครจะทำ Tax Refund แยกบิลใส่ซองไว้เลยค่ะ ว่าอันไหนของบริษัทสีฟ้าหรือสีส้ม แล้วค่อยยื่นให้เจ้าหน้าที่ทีละซอง และที่สำคัญต้องเผื่อเวลาด้วย เพราะว่านักท่องเที่ยวจีนเยอะมาก เจ้าของที่พักที่เราไปพักอยู่แกเห็นเรานั่งแยกบิลต่างๆ แกบอกเลยว่าถ้ายูจะ Tax Refund ต้องเผื่อเวลาไปสนามบินหน่อยนะ เพราะนักท่องเที่ยวเยอะมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ขั้นตอนคร่าวๆ จะเป็น
– Check in ก่อนแล้วบอกเจ้าหน้าที่เช็คอินว่าเรามีสินค้าที่จะทำการ Tax Refund สินค้าที่จะ Tax Refund แนะนำให้วางไว้ด้านบนๆ ของกระเป๋า เผื่อเจ้าหน้าที่ขอดูจะได้หยิบสะดวก
– ไปตรงจุด Custom Stamp ให้เจ้าหน้าที่ปั๊มตรงบิลให้
– มาแสกนพาสปอร์ต + บิลต่างๆ ตรงตู้อัตโนมัติ
– ในกรณีที่จะโหลดกระเป๋า ก็นำกระเป๋าไปตรงช่อง baggage drop อยู่ข้างๆ เคาเตอร์ Custom Stamp
– ผ่าน ตม. เสร็จเดินหา Gate 28 เลยค่ะ จะเจอเคาเตอร์ Tax Refund ของบริษัทสีส้ม สีฟ้า อยู่ติดกันเลย และยื่นบิลที่เราเตรียมใส่ซองไว้ให้แต่ละบริษัท แค่นี้ก็จะได้รับเงินคืนละคะ

Exit mobile version