Site icon คู่มือเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเอง – Chillout Korea

พิพิธภัณฑ์กิมจิ Museum Kimchikan

photos by Eco Dalla Luna from flickr.com/photos/ecodallaluna/6247186746( cc by 2.0 )

พิพิธภัณฑ์กิมจิ Museum Kimchikan (뮤지엄김치간) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับประวัติของกิมจิ ที่จัดแสดงผ่านหนังสือโบราณภาพวาดและเครื่องปั้นดินเผา ให้ความรู้ข้อมูลเกี่ยกับการหมักกิมจิ ภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือนแบบดั้งเดิมหรือวัตถุดิบที่ใช้ในการทำกิมจิ รวมทั้งจัดแสดงให้เห็นถึงประเภทของกิมจิที่ได้รับการพัฒนาในทั่วภูมิภาคของเกาหลี จนมีมากมายหลายร้อยชนิด ให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมด้วยความสนุกสนานกับความหลากหลายของกิจกรรมเกี่ยวกับกิมจิ

photos by ayustety from commons.wikimedia.org/wiki/File:Korea-Kimchi-Museum-02.jpg( cc by 2.0 )

พิพิธภัณฑ์กิมจิ มีมาตั้งแต่ ปี ค.ศ 1986 และในอดีตจะตั้งอยู่ในศูนย์การค้า Coex Mall จนกระทั่งได้ปิดเพื่อทำการปรับปรุง จึงได้ย้ายพิพิธภัณฑ์ไปไว้ที่ อิน ซา ดง (Insa-dong) โดยจะอยู่ภายในตึก อิน ซา ดง มา รุ(Insadong Maru) ชั้นที่ 4-6 รวมทั้งหมด 3 ชั้น พร้อมกับได้เปลี่ยนชื่อเป็น Museum Kimchikan(뮤지엄김치간) ผู้ที่เข้าชมจะได้พบกับการจัดแสดงในแต่ละชั้นที่ให้ความรู้แตกต่างกันไปในแต่ละห้อง เช่น ห้องจัดแสดงประวัติของกิมจิ จะได้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของกิมจิ ผ่านหนังสือโบราณ เครื่องปั้นดินเผาและภาพวาดที่นำเสนอผลงานโดย คิม ยง ฮุน (Kim Yong Hoon, 김용훈) นักวาดภาพชื่อดังของเกาหลี, ห้องจัดแสดงประเภทของกิมจิ ผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของกิมจิในแต่ละฤดูกาลแต่ละภูมิภาค, ห้องจัดแสดงให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำวิธีจัดเก็บกิมจิ  เป็นห้องที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับส่วนผสม วัตถุดิบที่ใช้ในการทำรวมถึงกลิ่นของกิมจิทั้งยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ทางโภชนาการของกิมจิ ที่มีการจัดแสดงให้ชมผ่านวีดีโอ

พิพิธภัณฑ์กิมจินับว่าเป็นแหล่งเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมเกาหลี ที่น่าสนใจ น่าสนุกเป็นอย่างมาก เพราะกิมจิถือว่าเป็นอาหารหรือเครื่องเคียงที่อยู่คู่กับชาวเกาหลีมาช้านาน ในปัจจุบันก็เป็นที่สนใจทั้งของชาวเกาหลีและนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมถึงเด็กๆ จึงมีผู้คนแวะมาเยี่ยมเยือนสถานที่แห่งนี้กันอย่างคึกคัก

 


 

 

Exit mobile version