5 อาหารต้องชิม เมื่อไปเที่ยวเกาหลี

อาหารเกาหลีนับว่าเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงระดับโลก และหลายๆคนอาจจะบอกว่าอาหารเกาหลีนั้น ถ้าไม่รักก็เกลียดเลย แต่สำหรับคนที่จะไปเที่ยวเกาหลี ไปถึงถิ่นต้นตำรับทั้งที ยังไงก็คงต้องลองกันหน่อย ที่จริงแล้วอาหารเกาหลีมีมากมายกว่านี้เยอะ แต่อาหารเกาหลี 5 เมนูนี้เป็นอะไรที่เจอบ่อยๆ จึงหาโอกาสลองกันได้ไม่ยากนัก

photos by TravelingOtter from flickr.com/photos/travelingotter/9779198466( cc by 2.0 )

1. หมูย่างเกาหลีและเนื้อย่างเกาหลี(Gogigui) แน่นอนว่าต้องไม่พลาดที่จะลองต้นตำรับ ที่ประเทศเกาหลี ร้านส่วนมากจะเน้นขายเนื้ออยู่แค่ 1-2 อย่าง เช่น เนื้อซี่โครง ทั้งเนื้อวัวและเนื้อหมู กับส่วนสะโพกพวก loin ต่างๆ กับเครื่องในอีก 1-2 อย่าง บางร้านจะหมักมาให้ บางร้านก็จะไม่ได้หมัก สำหรับคนไทย จะแนะนำให้กินเฉพาะแบบที่หมักแล้ว ไม่งั้นรสชาติจืดสนิทเลยทีเดียว

 

photos by Craig Nagy from flickr.com/photos/nagy/17495384( cc by 2.0 )

2. ทัคคาลบี(Dak Galbi) เป็นเมนูกะทะแบนๆใหญ่ๆ ที่จะเอามาผัดกับซอสแดงให้ที่โต๊ะใครโต๊ะมันเลย ส่วนใหญ่จะใส่เป็นไก่ ผักกะหล่ำ และ ทัค ที่มีรูปร่างคล้ายมักกะโรนี เป็นแป้งเหนียวๆ หนึบๆ อีกหนึ่งเมนูยอดนิยม โดยเฉพาะที่ เกาะนามิ มีอยู่หลายร้านให้ลองเลยทีเดียว

 

photos by Geoff Sloan from flickr.com/photos/gsloan/3705673745( cc by 2.0 )

3. บิบิมบับ(bibimbap) หรือ ข้าวยำเกาหลี เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิต อย่างกับ ผัดกะเพราะบ้านเราอย่างไงอย่างงั้น เมนูนี้ถ้าใส่มากับ dolsot หรือ หม้อหินร้อนๆ จะยิ่งอร่อย มีให้เลือกเครื่องหลายแบบ เมื่อเซิพแล้วให้เราคนให้เข้ากันเอง

 

photos by Maggie from commons.wikimedia.org/wiki/File:Korean_pancake-Pajeon-06.jpg( cc by 2.0 )

4. พาจอน(Pa Jeon) หรือ พิซซ่าเกาหลี แต่ภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า pancake ซึ่งคนเกาหลีก็จะนิยมกินกันมาก โดยเฉพาะตามที่ท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะมีให้เลือกแค่ 2 แบบคือ แบบใส่แต่กิมจิ กับแบบที่เป็นซีฟู้ด มีกุ้งกับปลาหมึกด้วย ตอนกินจะจิ้มกับซอสที่เค้าปรุงมาแล้ว รสชาติคล้ายๆน้ำจิ้มเกี้ยวซ่า

 

photos by hirotomo t from flickr.com/photos/travelstar/3128489830( cc by 2.0 )

5. ไก่ตุ๋นโซม(Samgyetang)ประเทศแห่งโซมแดง ถ้าไม่ได้ชิมเมนูโซมเลยก็คงจะไม่ได้เนอะ กับเมนูไก่ตุ๋นโซมที่เอาไก่ทั้งตัวยัดไส้สมุนไพรต่างๆและโซม ตุ๋นจนเปื่อย เมนูนี้คนเกาหลีเค้ากินกันคนละตัวเลยทีเดียวนะ

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เรื่องท่องเที่ยวเกาหลีที่กำลังฮิต