15 พิพิธภัณท์ สุดเจ๋งในเกาหลี

15 พิพิธภัณฑ์สุเจ๋ง

เกาหลีใต้ (South Korea 대한민국)เป็นประเทศที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ และมีความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม จึงเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างเดินทางไปเที่ยวชมกันมากมายในแต่ละปี อีกทั้งยังสามารถเที่ยวชมและสัมผัสบบรรยากาศความสวยงามและกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันได้ในทุกๆฤดู และในแต่ละสถานที่แต่ละภาคในเกาหลีใต้ก็มักจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายให้เลือก ตัวเลือกเด็ดหนึ่งในนั้นก็คือ พิพิธภัณฑ์ ซึ่งมักจะได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ส่งเสริมการเรียนรู้พร้อมกับความเพลิดเพลินเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกประเภทที่น่าไปเช็คอินเช่นกัน

บทความนี้จะพาไปชม 15 พิพิธภัณฑ์สุดเจ๋งในเกาหลี ที่แปลก น่าตื่นเต้น เพื่อเป็นแนวทางเลือกให้กับคนที่มีแพลนเที่ยวเกาหลี ซึ่งสามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี มีที่ไหนกันบ้างไปดูกัน

 

1. National Folk Museum of Korea (국립민속박물관)

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติของเกาหลี

National-folk-Museum

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติของเกาหลี คือสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านเกาหลี หรือสิ่งประดิษฐ์ทางประวัติศาสตร์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีในอดีต ที่จัดแสดงไว้อย่างน่าสนใจ ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตในประเทศรวมถึงความรู้ทางการเกษตรตลอดจนความเชื่อทางวัฒนธรรมของชาวเกาหลีในอดีต มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้คอยบริการ การเดินทางสะดวกสบายเพราะตั้งอยู่ในเขตพระราชวังคยองบ๊กกุง แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตนั่นเอง

ที่ตั้ง :  Jongno-gu, Seoul

การเดินทาง :  รถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี  Gyeongbokgung Station ทางออกที่  5

 

 

2. The National Museum of Korea (국립중앙박물관)

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี

The-National-Museum

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี เป็นพิพิธภัณฑ์ ที่จัดแสดงเกี่ยวกับ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของเกาหลีซึ่งเล่าถึงเรื่องราวที่น่าสนใจของเกาหลีนับตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงสมัยใหม่จัดแสดงไว้ได้อย่างน่าสนใจมาก  และยังเป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม ทั้งในด้านวิชาการ ให้ความรู้ หรือแม้กระทั้งจัดงานคอนเสิร์ต ดนตรีงานบันเทิงต่างๆ ที่สำคัญที่แห่งนี้ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีอีกด้วย

ที่ตั้ง   Yongsan-gu, Seoul

การเดินทาง   รถไฟใต้ดินสาย 4 และสาย  Gyeongui-Jungang  ลงสถานี  Ichon Station ทางออกที่ 2 สถานีรถไฟใต้ดิน เชื่อต่อกับทางเข้าพิพิธภัณฑ์

รถบัสประจำทางสาย  400, 502 ไปลง   National Museum of Korea.

 

 

3. Leeum, Samsung Museum of Art (리움 삼성미술관 )

พิพิธภัณฑ์ ศิลปะลีอุมซัมซุง

Leeum,-Samsung-Museum

พิพิธภัณฑ์ ศิลปะลีอุมซัมซุง เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงผลงานศิปะที่มีอาคารโดเด่นถึง 3 อาคารโดยการออกแบบอาคารจากสถาปนิคชื่อดัง  จัดแสดงผลงานศิลปะแบบเกาหลีดั้งเดิมเช่น การเขียนจากพู่กัน  ภาพวาดศิลปะ เซรามิกและงานหัตถกรรมโลหะ  ศิลปะร่วมสมัย ทั้งจากศิลปินเกาหลีและต่างประเทศ  เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่น่าสนใจและน่าเข้าไปเยี่ยมชมเป็นอย่างมาก

ที่ตั้ง   Yongsan-gu, Seoul

การเดินทาง  รถไฟใต้ดินสาย 6 ลงสถานี Hangangjin Station ทางออกที่ 1 เดินตามถนน  Itaewon ไปประมาณ 100 เมตร แล้วให้เลี้ยวขวาที่ซอยแรกแล้วเดินต่ออีกประมาณ 5 นาที

 

 

4. National Palace Museum of Korea (국립고궁박물관)

พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติเกาหลี

National-Palace-Museum

พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติเกาหลี เป็นสถานที่จัดแสดงวัตถุทางประวัติศาสตร์ รวมถึงการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกายในพระราชวังตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน จัดแสดงไว้ให้ผู้เยี่ยมชมเข้ามาศึกษาไว้อย่างน่าสนใจ สถานที่ภายในกว้างขวางแบ่งเป็นโซน นักท่องเที่ยวต่างนิยมเดินทางมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของราชวงศ์เกาหลีในอดีต ที่มีการบันทึกไว้อย่างละเอียด อยู่ในพื้นที่เดียวกันกับพระราชวังเคียงบกอันโด่งดังของกรุงโซล

ที่ตั้ง Jongno-gu, Seoul

การเดินทาง  รถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี  Gyeongbokgung Station  ทางออกที่  5 เดินจากสถานีเพียง 5 นาที

หรือรถไฟใต้ดินสาย 5 ลงสถานี  Gwanghwamun Station ทางออกที่  1 เดินจากสถานีเพียง 10 นาที

หรือใช้รถบัสประจำทางสาย  1020, 1711, 7016, 7018, 7022 or 7212  ลงสถานี   Gyeongbokgung Palace Bus Stop

 

 

5. Korean Folk Village (한국민속촌)

หมู่บ้านวัฒนธรรมเกาหลี

Korean-Folk-Village

หมู่บ้านวัฒนธรรมเกาหลี เป็นสถานที่จัดแสดงนำเสนอวัฒนธรรมดั้งเดิมตั้งแต่ช่วงปลายยุคโชซอนของเกาหลี มีการจัดสร้างหมู่บ้านเหมือนจริงไว้ให้ผู้เยี่ยมชมเข้าศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมดั้งเดิมของเกาหลี เช่น หมู่บ้านเกษตร บ้านพักข้าราชการ และบ้านพักส่วนตัวของเหล่าขุนนางในอดีต รวมถึงการแสดงถึงการใช้ชีวิตของชาวพื้นเมืองในอดีตความเป็นอยู่หรือการแต่งงาน เรียกได้ว่า จัดทำออกมาได้อย่างสนใจและน่าเข้าไปเยี่ยมอีกแห่งหนึ่ง

ที่ตั้ง   Yongin-si, Gyeonggi-do

การเดินทาง  รถไฟใต้ดินสาย 2 ลงสถานี  Gangnam Station ทางออกที่10 หรือไปลงสถานี Sinnonhyeon Station ทางออกที่ 6 จากนั้นให้ขึ้นรถบัสประจำทางหมายเลข  5001-1 , 1560 ไปยัง Korean Folk Village

 

 

6. Seoul Trick Eye Museum (서울 트릭아이미술관)

พิพิธัณฑ์ทริคอาย

Trick-Eye-Museum

พิพิธัณฑ์ทริคอาย อันโด่งดังไปทั่วโลก เป็นหอศิลป์ที่จัดแสดงภาพวาดที่ไม่ใช่เพียงแค่เป็นภาพวาดธรรมดา แต่เป็นสถานที่จัดแสดงภาพวาด  ศิลปะในรูปแบบ 3D ทำให้การชมภาพถ่ายไม่ธรรมดา นักท่องเที่ยวสามารถเก็บภาพคู่กับภาพศิลปะแนวใหม่ที่เหมือนหลุด  เข้าไปอยู่ในภาพได้อย่างน่าสนุกตื่นเต้น นอกจากนั้นภายพิพิธภัณฑ์ยังมีโซนอื่นๆที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น โซนเล่นเกมส์   พิพิธภัณฑ์น้ำแข็ง หรือลานกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนุกจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

ที่ตั้ง  Mapo-gu, Seoul

การเดินทาง  รถไฟใต้ดินสาย 2 ลงสถานี  Hongik University Station ทางออกที่ 9 เดินตรงไป 150 เมตรจากสถานีแล้วให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน  Hongik-ro Street  แล้วเดินตรงไปอีก 120 เมตร ให้เลี้ยวขวาตรงระหว่างถนน Tonymoly และถนน  Holika Holika เดินตรงไปอีกเพียง 100 เมตร พิพิธภัณฑ์จะอยู่ด้านขวามือ

 

 

7. World Jewelry Museum (세계보석박물관)

พิพิธภัณฑ์เครื่องประดับโลก

World-Jewelry-Museum

พิพิธภัณฑ์เครื่องประดับโลก  สถานที่จัดแสดงเครื่องประดับโลกมีเครื่องประดับมากถึง 3,000 ชิ้นจาก 60  ประเทศซึ่งเก็บรวบรวมได้ภายในระยะเวลา 30  ปี จำนวน 1,000 รายการ  เป็นสถานที่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเครื่องเพชร อัญมณีหรูหรา ที่มีการจัดแสดงไว้ให้ชมอย่างตื่นตาตื่นใจ ไม่ควรพลาดนะที่แห่งนี้ เดินชมได้ทั้งวันไม่มีเบื่อนะแบบนี้

ที่ตั้ง  Jongno-gu Seoul

การเดินทาง  รถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี   Anguk Subway Station ทางออกที่ 1 เดินตรงเข้าไปซอยของโรงเรียนมัธยม Pungmun Girl’s High School เพียง 10 นาทีก็ถึง

 

 

8. Tteok Museum (떡박물관)

พิพิธภัณฑ์แป้งต็อก

Tteok-Museum

พิพิธภัณฑ์แป้งต็อก คือสถานที่จัดแสดงเกี่ยวกับแป้งต็อก อาหารท้องถิ่นยอดนิยมของชาวเกาหลี หรือที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อภาษาอังกฤษที่แปลว่า เค้กข้าว รวมถึงมีการจัดแสดงเกี่ยวกับข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในครัวเรือนและในการปรุงอาหารจานเด็ดของชาวเกาหลีแบบดั้งเดิม ในอดีตแป้งต็อกนั้นเป็นแป้งที่นิยมนำมาปรุงเป็นอาหารคาวหวานนั่นเอง ทั้งนี้ยังได้มีการให้ความรู้แก่ผู้ที่ต้องการเข้าเรียนการทำแป้งต็อกหรือการทำครัวในสมัยดั้งเดิมของเกาหลี โดยจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่สนใจแล้วแต่คอร์สอีกด้วย

ที่ตั้ง   Jongno-gu, Seoul

การเดินทาง รถไฟใต้ดินสาย 1,3,5  ลงสถานี  Jongno 3-ga Station ทางออกที่  6 จากนั้นเดินออกจากสถานีให้เลี้ยวขวาเข้าถนน   Donhwamun-ro Road. ตรงไปอีก 250 เมตร จะเห็นสถาบันอาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมอยู๋ซ้ายมือ

 

 

9. Gimhae National Museum (국립김해박물관)

จินแฮเนชั่นเนล

Gimhae-National-Museum

จิมแฮเนชั่นเนลมิวเซี่ยม เป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่มีความสำคัญในการจัดเก็บดูแลรักษามรดกทรัพย์สินทาง วัฒนธรรมของราชอาณาจักรโบราณของยุคกายา และยังได้มีการจัดเก็บวัตถุโบราณที่มีในยุคนั้นแล้วนำมาจัดแสดงไว้แก่ผู้เยี่ยมชมได้อย่างน่าสนใจมาก อีกทั้งได้มีการบันทึกประวัติศาสตร์ความเป็นมาและการเติบโตของอาณาจักรกายาไว้ ให้ผู้คนได้ศึกษาอีกด้วย ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้สำหรับผู้ที่อยากศึกษาประวัติศาสตร์และอาณาจักรก่อนๆของ เกาหลีซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่ตั้ง   Gyeongsangnam-do

การเดินทาง  จากสนามบิน  Gimhae Airport ให้ขึ้นรถบัสในสนามบินไปลง Gimhae Terminal จากนั้นให้ขึ้นรถประจำทางต่อหมายเลข  2,3,4,6,82 ไปยังสถานี  Gimhae District Office of Education station

 

10. Busan Museum (부산박물관)

พิพิธภัณฑ์ปูซาน

Busan-Museum

พิพิธภัณฑ์ปูซาน เป็นพิพิธภัณท์หลักของเมืองหลวงทางตอนใต้ของเกาหลี มีห้องจัดแสดงนิทรรศกาลแก่ผู้เข้าชมถึง 7 ห้อง ถือเป็นสถานที่สำคัญของการรักษามรดกทางวัฒนธรรม โบราณของเมืองปูซานราวๆ 600 รายการ  ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน  ยังมีหอจัดนิทรรศกาลกลางแจ้งที่ เป็นที่ตั้งของเจดีย์หรืออนุสาวรีย์ที่มีค่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

ที่ตั้ง   Nam-gu, Busan

การเดินทาง  รถไฟใต้ดินสาย 2 ลงสถานี  Daeyeon Station ทางออกที่ 3 เดินตรงออกจากสถานีประมาณ 10 นาที

 

 

11. National Maritime Museum (국립해양박물관)

พิพิธภัณฑ์การเดินเรือแห่งชาติปูซาน

National-Maritime-Museum

พิพิธภัณฑ์การเดินเรือแห่งชาติปูซาน ที่จัดแสดงถึงชีวิตทางทะเลและมหาสมุทร รวมถึงบันทึกทางวัฒนธรรมและ ประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในด้านอุตสาหกรรมการเดินเรือของเกาหลีใต้ ที่จัดแสดงและบอกเล่าเรื่องราวผ่านการจัดแสดงที่ ได้มีการแบ่งออกไปเป็นห้องๆ ไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บประวัติและอนุสาวรีย์กว่า 14,000 รายการ มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ  ห้องสมุด โรงละคร 4 มิติ เป็นต้น เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์การเดินเรือที่ดีที่สุดของเกาหลีใต้

ที่ตั้ง   Yeongdo-gu, Busan

การเดินทาง  รถไฟใต้ดินสาย 1 ลงสถานี  Nampo Station ทางออกที่ 6 เดินไปยังสะพาน Yeongdodaegyo Bridge ประมาณ 80 เมตรจากทางออก และขึ้นรถบัสสาย  66,30,88,101,113,135 ลงป้าย National Marintime Museum & International Cruise Terminal Bus Stop. จากนั้นเดินออกจากสถานีไปทาง  Busan Port Fire Station สถานีดับเพลิงเดินเลียบไปสถานีไปไม่ถึง 10 นาที

 

 

12. Busan Marine Natural History Museum (부산해양자연사박물관)

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติทางทะเลปูซาน

Busan-Marine-Museum

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติทางทะเลปูซาน เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ มีการจัดแสดงตัวอย่าง บรรดาสัตว์ใต้น้ำทะเลประมาณ 25,000  สายพันธุ์จากกว่า 100  ประเทศทั่วโลกรวมทั้งพันธุ์หายากและพันธุ์พื้นเมืองเกาหลี สถานที่น่าในใจและเป็นที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งในเมืองปูซาน

ที่ตั้ง  Dongnae-gu, Busan

การเดินทาง รถไฟใต้ดินสาย  1 ลงสถานี  Oncheonjang Station ทางออกที่ 1 ออกจากสถานีให้เลี้ยวซ้ายไปจนเจอสี่แยก แล้วให้เลี้ยวขวาเพื่อไปยัง Hyerim Hanuiwon เดินตรงไปอีก 700 เมตร จะเจอทางตันด้านหน้าให้เลี้ยวขวา เดินอีกประมาณ 200 เมตรก็จะถึงพิพิธภัณฑ์จะอยู่ทางซ้ายมือ

 

 

13. Chocolate Museum (초콜릿 박물관)

พิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลต

Chocolate-Museum

พิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลตตั้งอยู่ในเมืองซอกวิโพเกาะเซจู  เป็นพิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลตที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก (ที่ใหญ่ที่สุดคือพิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลตโคโลญจน์ในเยอรมนี) มีอาคารที่โดดเด่นคล้ายๆกับปราสาทโบราณ มีทั้งหมดสามชั้น มีการจัดนิทรรศการแกลลอรี่เกี่ยวกับกระบวนการผลิตช้อตโกแลต ภายในมีช้อตโกแลตหลากรสสำหรับซื้อไปเป็นของฝากที่จำหน่ายในราคาไม่แพง หากใครชื่นชอบการทานช้อกโกแลตไม่ควรพลาดไปลิ้มลองรสชาติกันได้

ที่ตั้ง Seogwipo-si, Jeju

การเดินทาง  จากสนามบิน  Jeju International Airport เดินออกไปป้ายรถเมล์ประมาณ 195 เมตร นั่งรถประจำทางหมายเลข 300 จากหมู่บ้าน Weolseongmaeul Village 1 สายที่ไปยัง Transfer to Pyeonghwarobeon  ลงป้าย Boseong-ri เดินจากป้ายเพียงแค่ 30 เมตร

 

 

14. Jeju Teseum (제주테지움)

พิพิธภัณฑ์หมีเท็ดดี้

Jeju-Teseum

พิพิธภัณฑ์หมีเท็ดดี้ เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์แห่งแรกในโลกที่จัดแสดงตุ๊กตาหมีและตุ๊กตาและตุ๊กตารูปร่างคล้ายสัตว์ป่าสัตว์ทะเลดอกไม้นกและอื่น ๆ ไว้อย่างน่ารักเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวรวมถึงเด็กๆ พิพิธภัณฑ์มีขนาดใหญ่กว้างขวางมีทั้งหมด 2 ชั้น

ที่ตั้ง Jeju-si, Jeju-do

การเดินทาง  จากสนามบินเซจูให้ขึ้นแท็กซี่ไปยังพิพิธภัณฑ์ได้เลยใช้เวลาเดินทางเพียง 20 นาที

 

 

15. Jeju Folklore & Natural History Museum (제주도민속자연사박물관)

ศูนย์แสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ธรรมชาติ

Natural History Museum

ศูนย์แสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ที่สำคัญเช่นชีวิตทางทะเลดินและโขดหิน ระบบนิเวศน์และสัตว์ป่าและพืช พรรณในเกาะเชจูวิถีชีวิตโบราณของชาวพื้นเมือง พิธีการที่สำคัญอาหารหลักของชาวพื้นเมืองบนเกาะแห่งนี้  จัดแสดง รูปแบบสามมิติ ทำให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจถึงธรรมชาติและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของเชจู

ที่ตั้ง   Jeju-si, Jeju-do

การเดินทาง   ขึ้นรถบัสประจำทาง สาย 100,500 ที่สนามบินเซจู  ไปลงที่ Jeju’s KAL Hotel  จากนั้นเดินไปประมาณ 450 หรือจะขึ้นรถแท็กซี่จากสนามบินมาก็ได้

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เรื่องท่องเที่ยวเกาหลีที่กำลังฮิต